Mẹo giảm hồi hợp để tự tin trình diễn trên khấu

Sắp tới đây các bạn học viên SEAMI sắp phải “lên thớt” trình diễn trong đêm nhạc trước rất nhiều khán giả nhỉ. Mặt dù chúng mình luôn động viên bạn “Yên tâm, sân khấu này là của chúng mình” nhưng SEAMI thấy bạn vẫn lo lắng bồn chồn không yên. Nhưng yên tâm nhé, bài viết này SEAMI đã lượm lặt bí kíp khắp nơi và tổng hợp cho bạn một vài mẹo nhỏ đánh tan hồi hợp trước giờ G và tự tin trình diễn trên sân khấu.

1/ Thả lỏng cơ thể

Tất nhiên rồi, điều đầu tiên bạn cần thả lòng cơ thể chứ đừng suốt ngày gồng mình lên như sắp đi đánh nhau tới nơi. Các cơ mặt của bạn lúc này nó căng cứng rồi kìa. Hãy thả lỏng cơ thể ra nhé! Cho chúng được thoải mái nhất có thể ! Giảm căng thẳng cơ thể có thể giúp bạn ổn định giọng nói và thư giãn đầu óc. Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để thư giãn cơ thể trước khi biểu diễn:

  • Làm ấm cổ họng để ổn định giọng nói
  • Vươn vai. Co duỗi chân, tay, lưng và vai là một cách tuyệt vời khác để giảm áp lực cơ thể.
  • Tìm một người bạn và tám chuyện với họ (nhớ chọn mấy người hài hước). Kể những câu chuyện hài hước và cùng nhau cười haha là mình quên hết căng thẳng thôi nè

2/ Thiền hoặc tập thể dục

Vào buổi sáng trước khi biểu diễn, hay thậm chí là một tiếng trước đó, hãy dành ra 15 đến 20 phút để ngồi thiền. Tìm một nơi yên tĩnh bạn có thể ngồi thoải mái trên sàn. Nhắm mắt và tập trung vào việc hít thở và thư giãn cơ thể.

  • Đặt tay lên đùi và ngồi khoanh chân.
  • Cố gắng đạt tới mức bạn không còn nghĩ về bất cứ điều gì khác – đặc biệt là buổi diễn của bạn, ngoại trừ việc thư giãn từng bộ phận cơ thể.

Tập thể dục giúp giải tỏa căng thẳng và gia tăng hàm lượng hooc-môn endorphin. Dành ít nhất 30 phút vận động trong ngày biểu diễn, hoặc ít nhất là đi bộ trong vòng 30 phút. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn sẵn sàng cho một màn trình diễn tuyệt vời.

Mẹo giảm hồi hợp để tự tin trình diễn trên khấu 1
Thiền hoặc tập thể dục có thể giảm căn thẳng trước khi biểu diễn

3/ Lựa chọn thức uống phù hợp

Tránh các chất caffeine. Trừ phi bạn nghiện caffeine, còn không đừng sử dụng caffeine trong ngày biểu diễn. Vì caffein khiến tim bạn đập nhanh hơn.  Do đó, có thể bạn nghĩ rằng điều đó giúp bạn có thêm năng lượng, tuy nhiên trên thực tế nó sẽ khiến bạn cảm thấy lo lắng và bồn chồn hơn. 

Thay vào đó bạn hãy thử uống nước cam. Uống nước cam trước khi biểu diễn 30 phút có thể giúp giảm huyết áp và lo lắng.

4/ Hẹn “giờ tắt” cho nỗi lo lắng của bạn

Vào ngày biểu diễn, hãy tự nhủ với bản thân rằng bạn được phép lo lắng trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng sau đó – ví dụ như sau 3 giờ – tất cả những lo lắng cần phải biến mất. Đặt mục tiêu và tự hứa với bản thân mình sẽ giúp điều đó dễ dàng được thực hiện hơn.

5/ Đến sớm

Đến nơi biểu diễn sớm hơn tất cả khán giả. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nếu căn phòng sẽ được lấp đầy sau khi bạn đến thay vì trước. Đến sớm sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và khiến bạn bớt cảm thấy vội vã và bình tĩnh hơn. Ngoài ra đến sớm cũng thể hiện tác phong chuyên nghiệp của mình và sự tôn trọng ekip đó nha

Mẹo giảm hồi hợp để tự tin trình diễn trên khấu 2

6/ Tưởng tượng người bạn thích đang ngồi dưới ghế khán giả

Thay vì tưởng tượng tất cả khán giả là củ khoai, bạn có thể tưởng tượng rằng tất cả những người ngồi bên dưới đó đều là người bạn thích ( như ba, mẹ, người thân, bạn bè). Họ yêu bạn và sẽ luôn lắng nghe và đồng tình với bất cứ điều gì bạn nói hay làm. Người đó sẽ cười, động viên bạn và vỗ tay thật lớn khi màn biểu diễn kết thúc.

Bí kíp tưởng chừng rất đơn giản, nhưng ít ai biết để ứng dụng nó. Nhớ lưu lại hoặc share cho mọi người nhé. Chúc tất cả các bạn học viên SEAMI có một buổi diễn thành công tốt đẹp nhé!

CHINH PHỤC GIỌNG HÁT và tự tin trình diễn trên sân khấu
THAM GIA KHÓA HỌC THANH NHẠC TẠI SEAMI NGAY