Fraud Blocker

Vào showbiz: Cần tài năng hay tai tiếng?

Vào showbiz: Cần tài năng hay tai tiếng?

Mạng xã hội phát triển là cơ hội cho giới trẻ thể hiện mình trước đám đông. Không ít người đã lợi dụng điều này để tìm mọi cách lôi kéo sự chú ý của dư luận và tạo hiệu ứng đám đông, làm đòn bẩy để dấn thân vào showbiz.

Vài năm trước (và cả hiện tại), báo chí truyền thông đã có không ít những bài viết phân tích, lên án sự a dua của một bộ phận khán giả, từ đó tiếp tay cho những người thiếu thực tài bước vào môi trường giải trí. Vậy, vào showbiz có thật sự cần tài năng? Hay chỉ có tai tiếng và nhan sắc là đủ? Cùng SEAMI đi tìm câu trả lời nhé!

Nghệ thuật và sự chân thực

“Showbiz” viết tắt cho cụm từ “show business”, nghĩa là “kinh doanh show diễn”. Đó là khái niệm đặc trưng của nền công nghiệp giải trí hiện nay. Nền công nghiệp âm nhạc ở những thập niên trước không tạo nên nhiều sự khác biệt giữa tính nghệ thuật và tính giải trí.

Giáo sư Philip Auslander – giảng dạy tại Học viện Công nghệ Georgia (Mỹ) – đã nghiên cứu nhiều năm về “showbiz”, nhận định rằng: “Một ca sĩ nổi tiếng hiện nay không thể chỉ biết đứng trên sân khấu và trưng trổ tài năng ca hát, họ còn phải đưa tới những yếu tố giải trí khác. Đó chính là điều cốt lõi làm nên nghệ thuật trình diễn ăn khách trong âm nhạc hiện nay”.

vao-showbiz-can-tai-nang-hay-tai-tieng
Yếu tố giải trí ở một nghệ sĩ rất đa dạng, là tổng hợp của diện mạo, phong cách, đời tư, phát ngôn, chiêu trò…

Những ca sĩ nổi tiếng và ăn khách từ lâu đã đẩy mạnh yếu tố giải trí ngang tầm nghệ thuật. Yếu tố giải trí ở một nghệ sĩ rất đa dạng, là tổng hợp của diện mạo, phong cách, đời tư, phát ngôn, chiêu trò… Hay nói ngắn gọn là những gì để báo chí và công chúng có thể nói về bên cạnh giọng hát.

Kể từ khi kênh MTV xuất hiện hồi thập niên 1980, yếu tố hình ảnh của nghệ sĩ, cụ thể là diện mạo ưa nhìn, đã dần trở nên quan trọng hơn âm nhạc. Hiện giờ, trong thời đại của YouTube, nhạc số, truyền hình thực tế, thợ săn ảnh và những chiêu trò gây sốc, khía cạnh giải trí ở một ngôi sao càng trở nên lấn át thực tài của họ.

Con đường tới danh tiếng

Đã từ lâu, nền công nghiệp âm nhạc xuất hiện những chuyên gia phong cách, tham gia “nhào nặn” nên hình ảnh, định hướng cá tính cho một nghệ sĩ trẻ, bởi giờ đây, không chỉ có tiếng hát mà chính yếu tố giải trí, diện mạo, cá tính, phát ngôn, thậm chí chiêu trò… mới giúp tạo nên danh tiếng.

Ca sĩ nhạc rock người Mỹ Wayne Coyne tâm sự: “Rất khó để có thể cưỡng lại sự thèm muốn danh tiếng. Mọi người đều thích có danh. Đó cũng là động lực khiến mọi người đều phải vật lộn. Nghệ thuật cho nghệ sĩ sự tự do. Không nên phán xét quá nặng nề người nghệ sĩ”.

Ở những thập niên trước, làm một ca sĩ đơn giản hơn nhiều, khi đó, con đường chỉ có một. Ca sĩ cần có hợp đồng thu âm với hãng băng đĩa. Sau khi có được hợp đồng, họ tích cực mài giũa tài năng để tạo nên những album “chất”. Họ năng xuất hiện trên sóng radio để khán giả biết tới giọng ca của mình. Và rồi họ tung đĩa hát ra các cửa hàng băng đĩa.

Nhưng kể từ khi xuất hiện mạng Internet, nhạc số, và YouTube, nền công nghiệp âm nhạc biến đổi hoàn toàn. Bạn tung ra sản phẩm âm nhạc, ngay lập tức nó xuất hiện trên mạng để khán giả thưởng thức ngay. Có những khán giả dù rất yêu thích giọng hát của bạn, nhưng họ chẳng bao giờ chi một đồng để mua đĩa xịn của bạn hay mua vé tới xem liveshow của bạn.

Kể từ đây, nghệ sĩ không còn dễ dàng kiếm sống bằng sản phẩm âm nhạc như trước. Số lượng đĩa hát bán ra sụt giảm chóng mặt, nghệ sĩ không thể “ngồi nhà” và yên tâm rằng đĩa hát của mình bày bán ngoài cửa hiệu vẫn đang ngày ngày thu về lợi nhuận, bởi đó đã là cách vận hành của âm nhạc “cổ xưa”.

Nghệ sĩ “đau đầu” kiếm sống

Vậy ca sĩ bây giờ sống bằng gì? Họ đi đóng quảng cáo, đại diện cho các nhãn hàng, hay tự lực kinh doanh, kỳ thực giờ đây, âm nhạc là bệ phóng để họ đạt được nhiều thứ khác trong sự nghiệp. Âm nhạc đơn thuần không còn là nguồn lợi chính giúp cho một nghệ sĩ kiếm sống.

Ca sĩ Paul Doucette – thành viên nhóm nhạc rock Matchbox Twenty (Mỹ) chia sẻ: “Một ban nhạc cũng là một thương hiệu. Ban nhạc bán sản phẩm âm nhạc, bán cả hình ảnh, bán rất nhiều thứ. Và vấn đề nảy sinh khi âm nhạc không còn là tiêu điểm chính.

vao-showbiz-can-tai-nang-hay-tai-tieng
Nhưng cuối cùng, tất cả vẫn phải quay về âm nhạc, nếu âm nhạc sống được, đọng lại được với người nghe, thì nghệ sĩ mới tồn tại được trong guồng quay showbiz

Nghệ sĩ nào cũng muốn nổi tiếng, rồi có một dòng nước hoa riêng tung ra thị trường, xác lập nên những kỷ lục, được mời xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế… Đôi khi, người ta muốn nổi tiếng hơn là muốn làm nhạc, bởi nổi tiếng mới mở ra cho bạn nhiều cơ hội. Vậy cần trở lại câu hỏi: Mục đích của bạn khi đến với âm nhạc là gì?

“Nếu đã thực sự làm nhạc, bạn sẽ luôn đau đáu câu hỏi: Người nghe trải nghiệm âm nhạc của mình thế nào? Làm thế nào để âm nhạc của mình được đón nhận? Điều đó lại đòi hỏi bạn phải biết gây dựng tên tuổi, tạo lập hình ảnh, tiếp thị bản thân, giờ đây, tất cả những điều đó đều quan trọng.

“Nhưng cuối cùng, tất cả vẫn phải quay về âm nhạc, nếu âm nhạc sống được, đọng lại được với người nghe, thì nghệ sĩ mới tồn tại được trong guồng quay showbiz”.

Vậy là câu hỏi ở tiêu đề – “Vào showbiz, tài năng hay diện mạo và tai tiếng quan trọng hơn?” – vẫn thật khó trả lời. Bởi bây giờ, phải có diện mạo, tài năng của bạn mới được đón nhận nồng nhiệt. Nhưng đẹp vẫn chưa phải là tất cả. Bởi chỉ khi có tài năng thực sự, diện mạo đẹp mới giúp sự nghiệp nghệ sĩ thăng hoa, chứ không phải là những chiêu trò nổi tiếng chớp nhoáng!

Sưu tầm và biên tập: Thanh Mai

Bài viết mới
Tổng Quan Về Âm Nhạc

Âm Nhạc Là Gì?

Âm nhạc cũng 1 trong 7 loại hình nghệ thuật cơ bản đều dùng biểu đạt, biểu lộ cảm xúc của con người. Và cái khác đó chính là Âm nhạc dùng âm thanh để biểu thị.

Các yếu tố chính

  • + Cao độ: Điều chỉnh giai điệu
  • + Nhịp điệu: Nhịp độ, tốc độ
  • + Âm điệu
  • + Âm sắc

Tác dụng của âm nhạc

Các nghiên cứu đã chỉ ra, âm nhạc, đặc biệt là nhạc giao hưởng có tác dụng tốt, kích thích sự phát triển trí não. Do đó người ta khuyên cho trẻ nghe nhạc để phát triển trí tuệ của chúng.

Bộ môn học
Địa Chỉ

– Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Giáo Dục Nghệ Thuật Đông Nam Á

– Địa chỉ trụ sở: 7A/2 Nguyễn Thị Minh Khai, p. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

– Chi nhánh:

+ 7A/2 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1

+ 19 Đường 30, Tân Phong, Q.7

+ 31/09 Nguyễn Đình Khơi, Q. Tân Bình

+ 135-39 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh

+ 66 đường D, LakeView City, An Phú, Q.2

– SĐT: 028 39107379

– Email: info@seami.world

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/MST số 0312712732, ngày cấp 28/03/2014, nơi cấp: Sở Kế Hoạch – Đầu Tư TP. HCM.