Đặc điểm của lưỡi trong ca hát

Tháng 01,2024/ by Tony Tuan 0

[sg_popup id=”52″ event=”onload”][/sg_popup]Đặc điểm của lưỡi trong ca hát

Lưỡi nằm trong khoang miệng và chiếm một phần lớn không gian của ống cộng hưởng giọng hát. Vì thế mà nó là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tiếng hát và cần phải được chú ý đặc biệt ngay từ đầu trong quá trình học hát.

2 tư thế của lưỡi khi hát

Nhiều giáo viên thanh nhạc nói với học trò rằng lưỡi cần phải được ép xuống, nằm sát xuống hàm dưới, chừa một khoảng lớn trong khoang miệng để giọng hát có được sự cộng minh tốt. Trên thực tế, điều này không chính xác. Hãy quan sát hình sau:

Ở hình B, lưỡi được ép xuống (còn gọi là lưỡi phẳng), khoảng trống ở khoang miệng lớn, nhưng khi đó phần phía sau của lưỡi lại đùn ra sau, chắn gần hết đường đi của âm thanh từ thanh quản lên miệng. Bên cạnh đó, cuống lưỡi cũng đè xuống nắp thanh quản làm tắc nghẽn đường đi của âm thanh.

Ở hình A, lưỡi gom vào giữa, đẩy lên trên. Dù khoảng trống trong khoang miệng không rộng như ở hình B, nhưng khi đó đường đí từ thanh quản lên miệng lại rất thông thoáng.

Tư thế lưỡi sai dẫn đến “giọng cổ”

So sánh hai trường hợp trên ta thấy rõ tư thế lưỡi như hình A mới đem lại hiệu quả tốt nhất cho tiếng hát Năng lượng giọng hát khởi nguồn từ thanh quản được truyền lên khoang miệng và đi ra ngoài. Nếu ngay từ đầu đường đi của nó đã bị chặn lại thì âm thanh phát ra chỉ còn khoảng 50% năng lượng ban đầu. Lúc đó, tự động cơ thể sẽ điều khiển các cơ xung quanh thanh đới làm việc manh mẽ hơn nhằm tăng cường âm lượng. Đồng thời, các cơ điều tiết hơi bên dưới sẽ tống hơi lên nhiều hơn. Lượng hơi đi ngang thanh đới nhiều thì bộ phận này sẽ chà xát càng nhiều để cản dòng hơi thở đó lại theo bản năng sinh lý. Kết quả là bạn sẽ tạo ra “giọng cổ”, loại âm thanh căng thẳng do áp lực đè nặng lên thanh đới. Mặc dù âm lượng nghe to hơn nhưng giọng cổ không có độ vang xa như khi hát đúng cách.

Các bạn có thể để ý quan sát các ca sĩ có giọng hát tốt thường hơi đẩy lưỡi ra phía trước khi hát, nhất là với nốt cao. Các ca sĩ nhạc pop như Thu Minh, Siu Black, Mariah Carey hay ca sĩ nhạc rock như Adam Lambert, đặc biệt các ca sĩ nổi tiếng ở dòng nhạc thính phòng như Plácido Domingo, Jonas Kaufmann… đều sử dụng kỹ thuật trên.


Tham khảo thêm các khóa học thanh nhạc tại SEAMI :