7 lời khuyên bổ ích về cách giữ giọng mà bạn phải biết!

Nếu bạn là một ca sĩ, dù là trong dàn hợp xướng hay trong một ban nhạc rock, trên sân khấu hay trong phòng tắm, bạn vẫn nên biết cách giữ cho giọng hát của mình khỏe mạnh nhất. Vì trạng thái sức khỏe giọng hát hoàn toàn có thể làm hoặc phá vỡ hiệu suất của bạn. Một số thói quen sinh hoạt thông thường và một chút kiến ​​thức về sức khỏe giọng hát có thể hữu ích cho bạn rất nhiều.

Dưới đây là 7 gợi ý về cách duy trì sức khỏe giọng hát cho bạn.

1. Làm nóng lên và hạ nhiệt

Điều quan trọng là bạn phải làm nóng giọng trước khi hát, và có nhiều bài tập phù hợp với mọi lứa tuổi, giọng hát và mức độ kinh nghiệm. Luôn dễ dàng tập thể dục bằng cách làm nóng cơ mặt trước khi nới lỏng môi và cơ hàm bằng cách thổi qua môi, thè lưỡi ra xa, xoa mặt và thở dài theo nhạc.

Đừng sợ làm cho một số tiếng ồn khi bạn ấm lên. Hãy để giọng nói của bạn lang thang lên xuống phạm vi của nó. Sau đó di chuyển lên ngân nga, hoặc có thể thực hiện một số cuộn môi nhẹ nhàng hoặc máng lưỡi. Chỉ khi bạn cảm thấy khuôn mặt, miệng và giọng nói của mình bị lỏng ra thì bạn mới nên bắt đầu hát những nốt nhạc thực sự. Toàn bộ quá trình sẽ mất từ ​​10 đến 20 phút.

Sau khi bài học của bạn, buổi thử giọng kết thúc, hãy dành thời gian để hạ nhiệt. Mặc dù việc hạ nhiệt thường bị bỏ qua trong danh sách các lời khuyên về sức khỏe giọng hát, nhưng đây là cách thực sự đơn giản để hỗ trợ sức khỏe giọng hát cho ca sĩ. Thở dài trên một ghi chú giảm dần. Ngáp, nâng cao vòm miệng mềm mại của bạn và giải phóng mọi căng thẳng tích tụ. Làm một vài cuộn môi nhẹ nhàng, một lần nữa cho phép giọng nói của bạn nhẹ nhàng hạ xuống. Dành 5 hoặc 10 phút để cho phép giọng nói của bạn trở lại phạm vi nói bình thường.

2. Hydrat giọng nói của bạn

Nếu bạn đang tự hỏi nên uống gì để hát tốt hơn, câu trả lời rất đơn giản: nước. Nước là một trong những thức uống tốt nhất cho giọng hát của bạn, với các loại trà thảo dược (nhưng không quá nóng) ở vị trí thứ hai. Uống nước trong suốt cả ngày, và giữ một chai nước gần đó trong các bài học và buổi tập. Và đừng nghĩ rằng một hoặc hai giọt nước trong khi bạn ấm lên là đủ. Nếp gấp giọng nói của bạn hoạt động tốt nhất khi chúng được bôi trơn tốt, và điều đó có nghĩa là giữ cho toàn bộ cơ thể bạn ngậm nước.

7 lời khuyên bổ ích về cách giữ giọng mà bạn phải biết! 1
Hình ảnh minh họa cho cách Hydrat giọng hát.

Không có cách nào để làm ẩm trực tiếp dây thanh âm khô. Không có gì bạn uống hoặc phun hoặc hòa tan trong miệng của bạn vượt qua nếp gấp thanh âm của bạn. Thanh quản của bạn tách biệt với thực quản của bạn. Nhưng dây thanh âm khô nhanh chóng trở thành dây thanh âm bị kích thích, và đó là cách bạn làm hại giọng nói của mình. Càng uống nhiều nước, giọng nói của bạn sẽ càng hay.

3. Làm ẩm nhà của bạn

Một câu hỏi tốt hơn so với những gì uống để hát tốt hơn là những gì để thở để hát tốt hơn. Mặc dù không có gì bạn uống có thể làm ẩm trực tiếp dây thanh âm của bạn, bạn có thể tăng cường giọng nói bằng cách hít thở không khí ẩm đúng cách. Không khí quá khô sẽ đánh vào hơi thở và giọng nói của bạn.

Cân nhắc làm ẩm nhà của bạn, đặc biệt là khi bạn đang làm việc trên một sản phẩm cụ thể hoặc nếu bạn đang thực hiện một loạt các buổi hòa nhạc. Sử dụng máy tạo độ ẩm có thể hỗ trợ sức khỏe hô hấp của bạn đồng thời ngăn ngừa dây thanh âm khô.

4. Hãy ngủ trưa

Nếu bạn tập thể dục, bạn biết những ngày nghỉ ngơi quan trọng như thế nào. Một giọng nói mệt mỏi, giống như một cơ thể mệt mỏi, dễ bị chấn thương hơn. Nếu bạn bị bệnh, nếu dị ứng của bạn bùng phát hoặc ngay cả khi bạn vừa tập luyện giọng nói nhiều (như trong buổi tập hoặc khi bạn chuẩn bị cho buổi thử giọng), hãy dành thời gian để nghỉ ngơi.

7 lời khuyên bổ ích về cách giữ giọng mà bạn phải biết! 2
Hình ảnh chú thích cho việc ngủ trưa/nghỉ ngơi.

Điều đó có nghĩa là không nói chuyện, không hát và chắc chắn không nói thầm, điều này thật tồi tệ cho dây thanh âm của bạn. Một giọng nói mệt mỏi cần thời gian để tái tạo, vì vậy bạn càng nghỉ ngơi lâu thì càng tốt. Phần còn lại của giọng hát cho thời gian thanh nhạc tinh tế của bạn hồi phục và hồi phục.

5. Tránh các chất có hại

Hút thuốc (hoặc vaping) bất cứ điều gì hoàn toàn là cách tốt nhất và nhanh nhất để hủy hoại vĩnh viễn giọng nói của bạn. Đừng làm điều đó. Khi bạn hít khói, về cơ bản bạn đang tắm dây thanh âm của mình trong chất độc. Tất cả mọi thứ bạn hít vào trong mỗi chất ô nhiễm, mọi hạt phấn, từng hạt bụi đều trôi qua dây thanh âm của bạn, làm khô chúng và kích thích chúng.

7 lời khuyên bổ ích về cách giữ giọng mà bạn phải biết! 3
Hình ảnh chú thích cho các chất có cồn có hại cho giọng hát.

Rượu có thể không có tác dụng gây hại ngay lập tức như vậy, nhưng nó làm mất nước và viêm. Và hàm lượng đường cao của hầu hết các máy trộn cũng có hại cho giọng nói của bạn. Nếu sức khỏe giọng hát của bạn là quan trọng đối với bạn, hãy xem lại mẹo số 2 để được gợi ý về những gì nên uống để hát tốt hơn.

6. Đừng hát từ cổ họng của bạn

Bất chấp tất cả những điều này nói về dây thanh âm khỏe mạnh, nếp gấp thanh nhạc của bạn chỉ là một phần của một hệ thống phức tạp tạo ra giọng hát của bạn. Để hát tốt và duy trì sức khỏe giọng hát của bạn, bạn cần hiểu cơ thể của mình và biết giọng nói của bạn đến từ đâu. Bạn không bao giờ nên hát từ cổ họng của mình. Sức mạnh đằng sau giọng nói của bạn là hơi thở của bạn, và hơi thở của bạn nên được hỗ trợ bởi cơ hoành. Hát từ cốt lõi của bạn, cho phép dây thanh âm của bạn thư giãn, và để giọng nói của bạn vang lên trong ngực, hầu họng và khuôn mặt của bạn.

7 lời khuyên bổ ích về cách giữ giọng mà bạn phải biết! 4
Hình ảnh minh họa cho việc ca hát.

Đừng lo lắng nếu điều này không có ý nghĩa ngay lập tức với bạn. Phải mất thời gian để đào tạo cơ thể của bạn để hỗ trợ giọng nói của bạn, mặc dù bạn có thể tăng tốc quá trình bằng cách làm việc với một huấn luyện viên thanh nhạc.

7. Đừng hát nếu nó đau

Chúng ta cảm thấy đau đớn vì một lý do đơn giản, đó là cách cơ thể chúng ta bảo chúng ta DỪNG. Nếu cổ họng của bạn bị đau, nếu bạn bị nhiễm trùng dưới bất kỳ hình thức nào hoặc nếu bạn căng thẳng giọng nói của mình do lạm dụng, đừng hát. Đặt mình vào phần còn lại của giọng hát. Uống thật nhiều nước. Ngủ thêm chút đi. Hãy chăm sóc bản thân và giọng nói mệt mỏi của bạn. Nhưng quan trọng nhất, đừng vượt qua nỗi đau. Bạn có thể làm tổn thương nghiêm trọng giọng nói của mình bằng cách hát khi giọng nói bị căng hoặc cổ họng bị đau.

Truyền bá niềm vui to lớn mà âm nhạc mang đến cho tất cả những ai muốn học, đã thúc đẩy cho sự ra đời của học viện âm nhạc SEAMI. Ngoài kiểm tra trình độ miễn phí, người học còn có thể được sắp xếp lịch học linh động cũng như tiếp thu kiến thức từ những giảng viên dày dặn kinh nghiệm của SEAMI. Nếu bạn đang băn khoăn muốn tìm một trung tâm dạy thanh nhạc đáng tin cậy hãy nhấn vào nút gọi hoặc để lại tin nhắn để SEAMI có thể liên hệ và giải đáp tốt hơn.

Nguồn: Schoolofrock

Biên dịch: An Thư

  • Bạn sẽ được:

    • Tư vấn chương trình học cho riêng bạn

    • Kiểm tra, "chuẩn bệnh" giọng hát

    • Thông tin về các ưu đãi trong tháng